Metro được xem như giải pháp sống còn cho giao thông nội đô tại các đại đô thị có mật độ dân cư cao và bán kính lên tới 30km. Đồng thời giúp nhiều dân cư tại các đô thị như TP.HCM rút ngắn được khoảng cách, thời gian di chuyển đến các vùng trung tâm cho công việc, hứa hẹn phát triển được các vùng ven kế cận. Tuyến Metro số 4 là một trong những dự án giao thông quan trọng tại phía Nam TP.Hồ Chí Minh. Tuyến metro 4 khi đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị và ảnh hưởng tích cực tới thị trường bất động sản khu vực Nam Sài Gòn.
Tuyến Metro số 4 là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị tại TP HCM, có điểm bắt đầu từ Khu đô thị cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) về trung tâm Bến Thành (Quận 1) và kết thúc tại Thạnh Xuân (Quận 12) với tổng chiều dài 36,2km (trong đó có khoảng 19,9km đi trên cao và khoảng 16,3km đi ngầm dưới lòng đất). Đây là tuyến Metro dài nhất trong 8 tuyến đường sắt đô thị. Dự án có tổng mức đầu tư 97.000 tỷ VNĐ, được hứa hẹn sẽ làm giảm tải áp lực lớn cho giao thông đường bộ trong TP.HCM.
- Đơn vị quản lý: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.
- Chủ đầu tư dự án: Ngân hàng Xuất nhập khẩu KEXIM Hàn Quốc.
- Nhà thầu: Đang tuyển chọn.
- Loại đường sắt: Tàu điện ngầm.
- Hướng tuyến metro số 4: Khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè) - Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè - Quận 7) - Tôn Đản (Quận 4) - Nguyễn Thái Học (Quận 1) - Bến Thành (Quận 1) - Hai Bà Trưng - Phan Đình Phùng - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh - Hà Huy Giáp - Thạnh Xuân (Quận 12)
- Tổng số lượng ga: Có 32 ga (trong đó có 14 ga ngầm đất và 18 ga ở trên cao).
- Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…
Dự án tuyến metro số 4 lập quy hoạch 2 depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật), nhằm đáp ứng việc bảo trì và sửa chữa đầu máy toa tàu.
- Depot số 1 có diện tích là 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Q.12.
- Depot số 2 có diện tích là 21,28 ha tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
* THÔNG TIN CHỦ ĐẦU TƯ DỰ ÁN
- Uỷ Ban Nhân Dân Thành phố, đã chấp thuận cho Ngân hàng xuất nhập khẩu KExim Hàn Quốc, nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án tuyến metro số 4.
- Ngân hàng KEXIM được thành lập năm 1976 có vai trò cung cấp tín dụng xuất nhập khẩu và các chương trình bảo lãnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh ở nước ngoài.
- Tại Việt Nam, ngân hàng KEXIM đã tài trợ nhiều dự án giao thông như dự án đường Tân Vạn – Nhơn Trạch, các dự án xử lý nước thải, nhiệt điện. Bên cạnh đó, KEXIM cũng là đơn vị tài trợ vốn cho tuyến metro số 4b giai đoạn 1.
* VÀI TRÒ CỦA TUYẾN METRO SỐ 4
Các nhà ga tàu điện ngầm được lấy làm trung tâm để phát triển các khu đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Đây được gọi là mô hình TOD. Tại Việt Nam, mô hình này còn rất mới mẻ và mới được quan tâm, nghiên cứu trong bối cảnh phát triển 2 khu đô thị tại Hà Nội và TP HCM. Đối với các tuyến đường đang ngày càng bị quá tải, gây nên tình trạng kẹt xe, tai nạn, Muốn trị được “căn bệnh” ùn tắc giao thông này, phải dùng “thuốc liều cao” là sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế dần phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị Metro được cho là giải pháp hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó, tàu điện ngầm còn mang đến sự tiện lợi từ việc di chuyển liên tục qua nhiều chuyến, áp dụng công nghệ hiện đại cho hành khách, giảm bớt tác động đối với môi trường và sự tiết kiệm diện tích.
Theo nhận định của các chuyên gia, khi các tuyến metro đi vào hoạt động sẽ có sự tác động mạnh mẽ đến toàn bộ diện mạo đô thị. Theo đó, các siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi sẽ có xu hướng đặt gần hệ thống nhà ga metro để người dân dễ dàng tiếp cận. Song song đó, nhiều dự án nhà ở gần các tuyến metro sẽ trở thành xu hướng phát triển, làm thay đổi thói quen sinh hoạt của người dân, giúp gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực này.
* ẢNH HƯỞNG CỦA TUYẾN GA METRO TỚI THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NAM SÀI GÒN
Kể từ khi có thông tin quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP HCM, các khu dân cư và dự án bất động sản mọc lên như nấm xung quanh tuyến Metro rất nhanh, số lượng ngày càng nhiều. Giá trị bất động sản gần Metro là ưu tiên của khách hàng đầu tư, cũng như mua ở. Thực tế cho thấy giá đất gần trục đường này tăng lên 10-50% khi dự án chỉ mới khởi công.
Sau khi tuyến metro số 4 hoàn thành và đi vào hoạt động, thị trường bất động sản tại quận 7 và huyện Nhà Bè sẽ càng trở nên tiềm năng, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư bất động sản tầm cỡ. Tiêu biểu như các dự án khu đại đô thị 350ha GS Metrocity, dự án Celesta Rise và Celesta Heights Nhà Bè, khu dân cư PAX Residence, dự án La Partenza Nhà Bè, khu dân cư Làng Đại học Nhà Bè, khu dân cư Đài Sư Tích Phước Kiển, khu căn hộ resort Picity High Park…
Đăng ký theo dõi kênh Youtube STAREAL để được cập nhật những thông tin mới nhất