Ba tuyến Vành đai 2, 3 và 4 dài hơn 360 km, khi hoàn thành sẽ khép kín mạng lưới quanh thành phố, giảm ùn tắc nội đô và tăng cường liên kết vùng.
Đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TP Thủ Đức trước đây sẽ thông xe cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú
Vành đai 2 TPHCM: 18 năm quy hoạch vẫn còn dang dở
Được phê duyệt quy hoạch cách đây 18 năm, Vành đai 2 dài 64 km hiện mới hoàn thành 50 km, còn lại 14 km chia thành 4 đoạn chưa khép kín.
Trong đó, đoạn 3 từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (dài 2,7 km) được triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) từ năm 2017, với tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.
Tuy nhiên, dự án đình trệ từ năm 2020 khi mới đạt khoảng 44% khối lượng, do vướng mắc mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục hợp đồng, quỹ đất thanh toán.
Mới đây, cùng với dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng, dự án này đã được Chính phủ ra nghị quyết tháo gỡ. UBND TPHCM hiện giao các sở ngành liên quan sớm điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán với nhà đầu tư.
Dự kiến công trình sẽ được tái khởi động cuối năm nay và hoàn thành năm 2027.
Đoạn Vành đai 2 TPHCM (từ cầu vượt Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng) dừng thi công hơn 5 năm. Ảnh: Minh Quân
Ngoài ra, hai đoạn khác gồm từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (3,5 km) và từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (2,8 km) đã triển khai gói thầu di dời hạ tầng, rà phá bom mìn từ tháng 4.2025.
Tổng vốn hai đoạn này hơn 13.800 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng chiếm 8.600 tỉ đồng. Dự kiến, công tác xây lắp khởi công vào tháng 10.2025 và hoàn thành ngày 30.4.2027.
Riêng đoạn cuối từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (5,3 km) với vốn đầu tư khoảng 16.400 tỉ đồng hiện chưa được phê duyệt chủ trương, dự kiến triển khai trước năm 2030.
Vành đai 3 TPHCM: Nhiều đoạn chuẩn bị thông xe
Tuyến Vành đai 3 dài hơn 90 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trước đây, tuyến đã hoàn thành đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn (15,3 km) và đoạn từ ĐT.25B (Đồng Nai) đến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (gồm cầu Nhơn Trạch) đưa vào khai thác từ tháng 8.2025.
Phần còn lại hơn 76 km được đầu tư với tổng vốn gần 75.400 tỉ đồng, khởi công từ tháng 6.2023. Trong đó, đoạn qua TPHCM trước đây dài 47 km hiện đạt khoảng 54% khối lượng.
Đường Vành đai 3 trên cao đoạn qua TP Thủ Đức trước đây. Ảnh: Anh Tú
Cuối năm nay, dự kiến sẽ thông xe đoạn trên cao dài 14,7 km qua TP Thủ Đức (trước đây) và thông xe kỹ thuật 32,6 km đoạn qua Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (trước đây). Toàn tuyến Vành đai 3 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác ngày 30.6.2026.
Vành đai 4 TPHCM: Hoàn thành trước 2030
Dự án Vành đai 4 có chiều dài 207 km, đi qua các địa phương TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh (sau sáp nhập).
Trong đó, đoạn dài 47 km qua Bình Dương (cũ) đã được khởi công từ tháng 6.2025. Các đoạn còn lại dài khoảng 160 km với tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỉ đồng đã được Quốc hội thông qua chủ trương hồi tháng 6.2025.
Hướng tuyến Vành đai 4 TPHCM. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Theo Sở Xây dựng TPHCM, toàn tuyến cần hơn 1.415 ha đất, ảnh hưởng tới gần 5.900 hộ dân. Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ước khoảng 41.090 tỉ đồng.
Hiện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lập phương án giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để kịp khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.
Khi Vành đai 2 khép kín, Vành đai 3 và 4 hoàn thành, TPHCM sẽ hình thành mạng lưới giao thông chiến lược, kết nối trục dọc - ngang với quốc lộ và đường trục chính đô thị. Đây được kỳ vọng là động lực giúp TPHCM và toàn vùng phát triển mạnh mẽ, giảm áp lực kẹt xe nội đô, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Theo Báo Lao Động
Đăng ký theo dõi kênh Youtube STAREAL để được cập nhật những thông tin mới nhấtBa tuyến Vành đai 2, 3 và 4 dài hơn 360 km, khi hoàn thành sẽ khép kín mạng lưới quanh thành phố, giảm ùn tắc nội đô và tăng cường liên kết vùng.