Hạ tầng Long Thành tăng tốc, vượt tiến độ nhiều hạng mục
Theo nguồn thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: các đơn vị thi công đang huy động nhân lực làm việc ba ca liên tục để đảm bảo tiến độ của những hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất và hạ cánh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Theo ghi nhận của VTC News, dù thời tiết mưa lớn ảnh hưởng tiến độ thi công, các nhà thầu vẫn huy động nhân lực linh hoạt, phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác thương mại đầu năm 2026.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, nhiều phần việc đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch dù chịu ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, tạo tiền đề cho việc đưa sân bay vào vận hành giai đoạn một trong thời gian tới.

Sân bay Long Thành được đánh giá là công trình hạ tầng chiến lược, giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời mở ra trục phát triển kinh tế đô thị mới, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương.
Hạ tầng hoàn thiện sẽ tái định hình bản đồ đô thị phía Nam?
Cùng với tiến độ thi công sân bay Long Thành, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đang được đẩy nhanh ở khu vực Đông Nam Bộ, mở ra mạng lưới liên kết vùng quy mô lớn giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Trên công trường đường Vành đai 3 TP.HCM, khối lượng thi công toàn tuyến đã đạt khoảng 50%. Một số đoạn như cầu Nhơn Trạch nối TP.Thủ Đức với Đồng Nai dài gần 9 km đang trong giai đoạn hoàn thiện để sớm thông xe kỹ thuật. Theo kế hoạch, toàn tuyến dài hơn 76 km sẽ được thông xe cơ bản vào tháng 06/2026, tạo hành lang kết nối chiến lược giữa TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương – Long An. Tuy còn một số gói thầu phải điều chỉnh tiến độ, dự án vẫn được Chính phủ yêu cầu bám sát mốc thời gian, đảm bảo hoàn thiện đồng bộ hạ tầng khu vực phía Đông.

Công trường nút giao An Phú nhìn từ trên cao, nhiều trụ cầu còn dang dở, rào chắn chiếm phần đường, trong khi tiến độ thi công chỉ đạt 70% và dự án có thể lùi hoàn thành đến cuối 2026.
Song song đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành cũng đang được hoàn thiện báo cáo tiền khả thi, dự kiến trình Quốc Hội xem xét vào cuối năm 2025. Tuyến dài khoảng 42 km, tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ USD, kết nối trung tâm Thủ Thiêm với sân bay Long Thành, đi qua TP.Thủ Đức và tỉnh Đồng Nai. Nếu được thông qua, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2026 và có thể khai thác vào năm 2030. Đây được xem là dự án quan trọng giúp hoàn chỉnh hệ thống giao thông đa phương thức, kết nối giữa đường sắt đô thị và hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành gồm 20 ga dừng, đi qua TP.HCM và Đồng Nai, kết nối các khu vực trọng điểm như Nhơn Trạch và Long Thành, góp phần giảm tải giao thông và tăng khả năng kết nối vùng.
Cùng với các công trình như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường 25B – 25C và tuyến metro số 2 đang được đề xuất mở rộng, khu vực Đông TP.HCM và vùng phụ cận đang hình thành bản đồ giao thông mới. Hệ thống hạ tầng đồng bộ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn tạo nền tảng cho sự dịch chuyển dân cư, dòng vốn đầu tư và hình thành các đô thị vệ tinh quanh TP.HCM trong giai đoạn tới.
Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản TP.HCM
Sự tăng tốc của các dự án hạ tầng mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản TP.HCM và các khu vực lân cận. Ở phía Đông, những khu vực như Thủ Đức, Nhơn Trạch và Long Thành ghi nhận mức độ quan tâm của nhà đầu tư tăng rõ rệt trong quý III/2025, tập trung vào các dự án có pháp lý hoàn chỉnh và vị trí liền kề các tuyến giao thông trọng điểm. Giá đất tại một số khu vực giáp ranh Đồng Nai – TP.HCM tiếp tục giữ xu hướng ổn định, không tăng đột biến nhưng duy trì sức cầu đều đặn từ người mua ở thực.

Khu Đông TP.HCM hiện nay (Ảnh: Khải An)
Phía Nam thành phố, các khu vực Nhà Bè, Cần Giờ hưởng lợi từ định hướng mở rộng hạ tầng ven biển và trục kết nối với Long Thành – Vũng Tàu. Trong khi đó, phía Tây như Bình Chánh, Hóc Môn và Đức Hòa đang dần hình thành các cụm đô thị vệ tinh, hưởng lợi từ tuyến Vành đai 3 – 4 và cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

TP.HCM đặt nhiều kỳ vọng vào định hướng phát triển đô thị dọc theo các tuyến đường sắt đô thị (Ảnh: Nhật Thịnh)
Khi những công trình trọng điểm như sân bay Long Thành, Vành đai 3 hay đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đi vào hoạt động, TP.HCM và vùng phụ cận sẽ hình thành mạng lưới đô thị liên thông, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Dòng vốn đầu tư sẽ dịch chuyển theo hạ tầng, còn người dân được hưởng lợi từ chất lượng sống và cơ hội tiếp cận nhà ở ngày càng đa dạng.
Nguồn: Tổng hợp


